Trang chủ Cách làm đẹp Da đã cháy nắng lại mà lại không biết cách chăm sóc...

Da đã cháy nắng lại mà lại không biết cách chăm sóc thì chẳng mấy chốc mà ung thư đấy nhé

0
143

Dưới cái nắng gắt chói chang của mùa hè, việc da của bạn bị cháy sạm là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách khắc phục tình trạng cháy nắng cho chị em.

Khi tiếp xúc với ánh nắng gay gắt trong thời gian dài mà không có sự che chắn, mảng da bạn phơi nắng sẽ trở nên đỏ rần, khiến bạn có cảm giác đau rát khó chịu, thậm chí là sưng tấy, ngứa ngáy, lột da… đó là những biểu hiện có thể thấy được của tình trạng da bị cháy nắng.

Nguyên nhân là do trên da của chúng ta có tồn tại các phân tử mang tên melanin – các hắc sắc tố. Chất này có khả năng hấp thụ ánh sáng với dải quang phổ rất rộng, và đóng vai trò như một cơ chế bảo vệ tự nhiên của da trước các tia tử ngoại. Khi tiếp xúc với UVB có cường độ mạnh hơn, melanin trong cơ thể sản sinh ra quá nhiều, khiến nó tự kích hoạt một chế độ khác của cơ thể, mang tên Apoptosis – được gọi là chế độ rụng tế bào, các tế bào này “tự hiểu” chúng đã “chết cháy” và trở nên dư thừa, không cần thiết.

Và khi có quá nhiều tế bào tự diệt, hệ miễn dịch của cơ thể bắt đầu can thiệp, gây nên các phản ứng cháy nắng: máu sẽ được dồn lên những khu vực này nhằm tăng tốc độ hồi phục, khiến chúng thường có màu đỏ. Và những tế bào đã chết hình thành một lớp da lột như da rắn, bong tróc ra khỏi cơ thể, để lại lớp tế bào mới dưới da và giúp da hồi phục dần. Đôi lúc, quá trình tự diệt này nghiêm trọng đến nỗi có thể khiến làn da của bạn bị bỏng nặng, và thậm chí là gây ung thư da. Sẽ thật nan giải nếu như bạn không tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề này.

1. Đắp gel lạnh

Muốn điều trị cháy nắng, bạn cần giảm đau và loại bỏ nhiệt nóng ở lớp dưới da, do đó phương pháp đầu tiên chúng ta nên làm đó là sử dụng lớp mặt nạ gel dày để làm mát đồng thời giảm nhiệt độ của lớp hạ bì và dẫn nước tới các tế bào đang bị thiếu hụt nước nghiêm trọng.

Ngoài ra, để tăng thêm lợi ích làm mát của mặt nạ, giữ nó trong tủ lạnh ít nhất 30 phút trước khi bạn đắp lên mặt. Nếu không có mặt nạ gel làm mát, bạn có thể dùng gel nha đam tự nhiên vì nó dễ kiếm và rất hữu ích. Hãy nhớ rằng bản chất nha đam có chứa nhiều thành phần chữa bệnh rất tốt, tuy nhiên hiện nay ngoài thị trường mỹ phẩm, có nhiều sản phẩm nha đam chứa thuốc nhuộm tổng hợp và hương liệu độc hại, gây kích ứng da nhạy cảm. Bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng trước khi mua, hãy chắc chắn loại nha đam bạn sẽ sử dụng không chứa thuốc nhuộm hay hương liệu để đảm bảo an toàn cho da.

2. Không cố làm vỡ những chỗ da bị phồng rộp

Nếu da của bạn bị rộp, đừng làm chúng vỡ ra vì sẽ khiến vết da cháy nắng của bạn tệ hơn. Da bị rộp có nghĩa là bạn bị cháy da cấp độ hai. Hãy cứ để vết rộp tự lành, và giúp bạn tránh khỏi nhiễm trùng.

3. Dùng tinh dầu oải hương

Nếu bạn đang loay hoay tìm cách chăm sóc hữu hiệu cho làn da cháy nắng mỏng manh của bạn thì tinh dầu oải hương là một trong những lựa chọn đúng đắn. Bạn hãy lấy ra khoảng 20 giọt tinh dầu vào bát, thêm vào đó chút nước rồi thoa lên vùng da cháy nắng, bạn hãy thoa bằng khăn sạch nhé. Làn da cháy nắng của bạn sẽ đỡ rát và nhanh chóng phục hồi trở lại.

4. Tắm bồn với sữa

Bạn cần hạ nhiệt độ bên trong cơ thể bằng cách ngâm trong bồn tắm với nước ấm, sau đó làm mát nước bằng cách đổ thêm khoảng 6 li sữa nguyên chất. Sữa giàu chất béo, protein và pH có tác dụng chống viêm và tạo sự thoải mái cho làn da đang bỏng rát và phồng rộp lên vì cháy nắng.

5. Chăm sóc cơ thể từ bên trong

Việc đầu tiên bạn cần làm để phục hồi làn da của mình đó là chăm sóc da từ bên trong cơ thể. Làn da rất dễ bị tổn thương bởi những yếu tố kích thích từ bên ngoài. Bên cạnh đó, đi biển với nắng và gió bụi khiến da của bạn mất nước nghiêm trọng. Vì vậy, bạn nên cung cấp độ ẩm cho da, bằng cách uống nhiều nước và các thức uống bổ sung khoáng chất cho da.

6. Tránh lạm dụng kem dưỡng ẩm

Nhiều người quá lo lắng vì làn da cháy nắng nên đã sử dụng kem dưỡng da với một nỗ lực để dưỡng ẩm và chữa lành da, tuy nhiên nếu bạn bôi quá nhiều, những lớp kem nặng nề có thể tạo ra rào cản và giữ nhiệt trong da, khiến cho làn da của bạn ngày càng đỏ hơn. Hãy sử dụng những sản phẩm dưỡng da có khối lượng nhẹ, tạo một lớp kem thật mỏng trên da để phát huy tác dụng tối đa nếu bạn bị cháy nắng.

7. Sử dụng bột bắp

Nếu da bạn đang ở tình trạng bị cháy nắng nặng, không còn ở mức độ xạm và rát nhẹ, bạn cảm thấy khó khăn ngay cả khi nằm nghỉ thì bột bắp sẽ là cứu tinh của bạn lúc này. Trước khi ngủ, bạn hãy vẩy một chút bột bắp lên trên vùng da cháy nắng để tạo một lớp màng bảo vệ giữa da và chăn đệm. Việc này sẽ giúp bạn dịu đi cảm giác nóng rát đau đớn ở vùng da bị cháy nắng.

8. Đừng bóc những mảng da bong tróc

 

Quá trình chữa bệnh cháy nắng một cách tự nhiên là để da tự bong tróc sau một vài ngày bị cháy nắng. Làn da đã chịu đủ tổn thương từ việc này, nếu bạn còn chủ động bóc lớp da đang bong tróc đó thì đây quả là điều tồi tệ nhất bạn đã từng làm. Bạn có thể gây sẹo cho da bằng cách làm này, vì vậy hãy để cho da hoạt động một cách tự nhiên.

9. Dùng lòng trắng trứng mỗi tuần

Lòng trắng trứng có chứa một loại enzym là lisozyme, có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị những thương tổn trên da và làm dịu những vết bỏng rát do cháy nắng.

Bạn chỉ cần tách lấy lòng trắng trứng, làm sạch vùng da bị cháy nắng, dùng bông thấm lòng trắng trứng thoa đều lên vùng da đó rồi massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút và để yên khoảng 15-20 phút. Sau khi lòng trắng trứng khô lại, rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện khoảng 1-2 tuần, 3 lần/tuần, bạn sẽ thấy làn da được cải thiện đáng kể.

10. Dùng kem chống nắng đúng cách

Tốt nhất, trong thời gian da phục hồi, bạn nên giữ cơ thể trong bóng râm hoặc sử dụng quần áo che chắn khu vực bị ảnh hưởng nếu bạn phải ra ngoài nắng. Nhưng nếu bắt buộc phải ra ngoài trời, bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng tối thiểu SPF 30 trở lên, bảo vệ phổ rộng (broad spectrum hoặc chỉ số PA hay PPD cao) đồng thời mặc quần áo chống nắng, đeo kính râm, đội mũ rộng vành.

Thêm nữa, việc thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài quá lâu hoặc đến lúc đi mới thoa, chắc chắn sẽ làm giảm tác dụng, tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời dễ dàng xâm nhập vào da. Do đó, tốt nhất bạn hãy dùng kem chống nắng trước khi đi ra nắng khoảng 15 – 20 phút, đây là thời điểm các dưỡng chất trong kem đã thẩm thấm hết vào da và đã sẵn sàn để bảo vệ da.

Mồ hôi, nước, ánh nắng sẽ dần làm kem mất tác dụng, nên sau 2 giờ cần thoa bổ sung. Trước khi bôi kem cần tắm, lau khô mồ hôi. Thoa kĩ các vùng có thể bị hở như sát mi mắt, cổ, tay chân, mặt, tai, môi…